Phân Lân Nung Chảy


Phân Lân nung chảy là loại phân được sản xuất bằng cách nung chảy lỏng quặng Apatit (hoặc quặng phosphorit) cùng với quặng secpentin, sa thạch ở nhiệt độ cao, rồi làm lạnh đột ngột bằng nước.

Vai trò của phân lân Nung chảy:

+ Cung cấp cho cây trồng chất dinh dưỡng lân (P2O5  hữu hiệu thường khoảng 16%), là chất thiết yếu tạo nên các tế bào cây trồng, thúc đẩy sự nảy mầm, phát triển bộ rễ, tăng số lượng, chất lượng hạt, củ, quả.

+ Lân trong phân lân nung chảy là loại phân không tan trong nước mà hòa tan trong dịch axít do rễ cây tiết ra nên tác dụng phân chậm nhưng hạn chế rửa trôi nên thường dùng để bón lót.

+ Có tác dụng khử chua, cải tạo đất: Lân nung chảy có tính kiềm (thường pH ≥ 8), trong lân nung chảy thường chứa vôi (CaO) và MgO nên có tác dụng khử chua, khử độc, hạ phèn cho đất, cải tạo và tăng độ phì của đất giúp cây trồng tổng hợp protein và chuyển hoá chất dinh dưỡng nên lân nung chảy sử dụng tốt cho đất chua, phèn, chua trũng, đất đồi núi hoặc đất bạc màu.

+ Là loại phân đa dinh dưỡng: Ngoài cung cấp chất dinh dưỡng lân (khoảng 16% P2O5 ), trong phân lân nung chảy thường các chất như CaO (vôi), MgO (Magiê); SiO2 (Silíc) và các chất vi lượng như: Mn, Cu, Zn, B, Fe, Mo, ... rất cần thiết cho cây trồng.

Sử dụng:
+ Nên dùng để bón lót.
+ Dùng tốt trên các loại đất chua phèn, đất đồi núi, đất bạc màu.


Nguồn: Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét